Tuyên dương học sinh giỏi và tổng kết Đề án Xây dựng xã hội học tập

Chiều 17-10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021; tuyên dương học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2019-2020 và tổng kết Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các trường học.
Ảnh: Thành Công

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm,  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; Hội Khuyến học tỉnh, đại diện cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.


Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia năm 2020. Ảnh: Thành Công

Năm học 2019-2020, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Mạng lưới trường, lớp tiếp tục được rà soát, sắp xếp hợp lý, hiệu quả; công tác quản lý có nhiều đổi mới, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường được chú trọng. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, tỷ lệ học sinh khá, giỏi, học sinh đạt giải các cấp ngày càng tăng. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 40/63, tăng 10 bậc so với năm 2019.


Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thị Kim Dung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể. Ảnh: Thành Công

Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 như: tiếp tục thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đến trường trên địa bàn; từng bước nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới; tăng cường công tác thanh tra đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và tự chủ giáo dục đại học; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường tuyên truyền các tấm gương nhà giáo, học sinh sáng tạo đạt kết quả tốt trong dạy và học...


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. Ảnh: Thành Công

Thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg, ngày 20-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định của Thủ tướng, đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể nhân dân. Đến nay, quy mô mạng lưới trường, lớp của giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập, học tập suốt đời của nhân dân. 100% các huyện, thành phố củng cố vững chắc thành quả phổ cập giáo dục các bậc học. Nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nâng cao...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã biểu dương, ghi nhận những kết quả ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt được trong năm học vừa qua, chúc mừng các giáo viên, học sinh được tôn vinh, khen thưởng. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương Đảng khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, chủ động thực hiện nhiệm hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tâm huyết với nghề; thực hiện mở rộng thi tuyển, bổ nhiệm hiệu trưởng, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, phát triển các trường nội trú cấp 2,3 đáp ứng yêu cầu học tập và nâng cao chất lượng dạy học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đồng chí nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới công tác dạy và học, công tác kiểm tra, đánh giá học sinh là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất, cố gắng có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia thi quốc tế...


Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nông Thị Bích Huệ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể. Ảnh: Thành Công

Đối với công tác xây dựng xã hội học tập, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, cần làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội. Từ đó phát huy hơn nữa tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn...  

Hội nghị đã tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong năm học 2019-2020; khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020. Trong đó, có 5 tập thể được nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; 32 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 35 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 59 lượt học sinh và nhóm học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và giải nhất cấp tỉnh được nhận Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và tiền thưởng của UBND tỉnh...


Các đại biểu dự hội nghị ủng hộ đồng bào miền Trung bị lụt bão. Ảnh: Thành Công

Tại hội nghị, các đai biểu đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt tại miền Trung.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Chuyên:
 

Giáo viên phải là người truyền cảm hứng tình yêu môn học đối với học sinh để thu hút các em học tập. Trong đó việc đổi mới các tiết dạy nhằm tạo sự hấp dẫn học sinh là yếu tố cốt lõi. Học Lịch sử không đơn thuần là học thuộc mà phải ghi nhớ, phân tích các sự kiện từ nguyên nhân đến kết quả. Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa về chủ đề tìm hiểu lịch sử dân tộc, tham quan địa điểm di tích lịch sử để các em đi từ trang sách đến thực tế. Cùng với đó, phải thay đổi việc kiểm tra, đánh giá học sinh một cách linh hoạt như cho học sinh thuyết trình về một vấn đề lịch sử, làm phim ngắn về lịch sử… như thế học sinh mới học sâu và nhớ lâu. Nhờ đó, học sinh vừa học tập có kiến thức lại có thể ghi nhớ các sự kiện một cách khoa học, tự tin khi tham gia các cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp. 

Em Đặng Văn Nguyên, lớp 10A, Trường Phổ thông DTNT THPT Tuyên Quang:
 

Em luôn hăng say với môn Toán, nhờ vậy em đạt giải nhất môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019 – 2020. Theo em, tinh thần tự học là quan trọng nhất, ngay từ khi lên cấp 2, em ý thức tự giác học tập và dành nhiều thời gian học môn học này. Ngoài học và làm hết bài tập trong sách giáo khoa trong chương trình học, em đọc nhiều tài liệu, làm nhiều bài tập nâng cao, chuyên đề. Khi học trên lớp hay học ở nhà đều phải tập trung cao độ; tích cực trao đổi với thầy cô và bạn bè, tham khảo trên mạng để học thêm kỹ năng làm bài hiệu quả.

 

Em Trịnh Ngọc Ninh, lớp 9B, Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang):

Theo em, môn Tin học là môn học khó, đòi hỏi sự bình tĩnh, tập trung cao độ cũng như khả năng sáng tạo. Để có thể đạt được thành tích tốt trong kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học, hàng ngày em dành nhiều thời gian để nghiên cứu các ngôn ngữ lập trình và ôn luyện các bài tập Tin học như viết chương trình để giải các bài toán khó. Thời gian rảnh, em cũng thử mày mò, lập trình các trò chơi đơn giản để vừa học tập, vừa giải trí. Bên cạnh đó, em cũng đầu tư học các môn tự nhiên, là những bộ môn hỗ trợ tốt cho lập trình. Để có thể thực hiện ước mơ trở thành lập trình viên trong tương lai, em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, ôn luyện, phấn đấu đạt thành tích tốt trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi sắp tới thời gian tới.

Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục