Thổ Bình duy trì xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới

Xác định chỉ tiêu về "Xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong tiêu chí số18, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Thổ Bình đã chủ động phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, không chỉ giúp người dân tuân thủ chấp hành tốt pháp luật, mà còn giúp xã duy trì đạt chuẩn tiêu chí số 18.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Thổ Bình là một trong những tổ chức chính trị - xã hội của xã đã làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật cho thanh niên và nhân dân. Theo đó, các Luật được Đoàn xã thường xuyên phổ biến đến đoàn viên thanh niên tại các buổi sinh hoạt của chi đoàn là Luật hôn nhân và gia đình, Luật lâm nghiệp, Luật đất đai, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật an toàn giao thông đường bộ… Tại các buổi tuyên truyền đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, góp phần giúp thanh niên được tiếp cận pháp luật và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chình sách của Đảng, Nhà nước để sống đẹp, sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng.

Đoàn xã tổ chức phổ biến đến đoàn viên thanh niên Luật an toàn giao thông đường bộ

Xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luận là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và để xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2021, thời gian qua, xã Thổ Bình đã có nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân như: qua các buổi hội nghị, họp thôn, bản, qua hệ thống loa truyền thanh không dây hoặc qua các buổi nói chuyện trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Đồng thời, quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Bởi, mỗi khi người dân đến làm các thủ tục hành chính đều có thể tranh thủ xem các thủ tục đã được niêm yết như: đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực,… qua đó, giúp người dân nắm bắt được các thủ tục. Trong thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, chủ trương của xã đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận. Cùng với đó, xã thành lập Ban Công tác tuyên truyền pháp luật và chú trọng đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong xã, nhằm truyền tải kịp thời đến người dân các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
    Thời gian tới, xã Thổ Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ do các cấp tổ chức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền pháp luật, hướng đến duy trì và nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 

Thúy Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục