Phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019

Báo Tuyên Quang điện tử đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: Thành Công

Thưa đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh!
Thưa toàn thể các đồng chí tham dự Hội nghị!

Hôm nay, ngay trong những ngày đầu của năm mới 2019, chúng ta tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019. Đây là hội nghị rất cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hội nghị hôm nay có đông đủ các đồng chí lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, điều đó thể hiện tinh thần chủ động, quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi biểu dương và đánh giá cao Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời tổ chức Hội nghị này. Xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nhìn lại năm 2018, chúng ta vui mừng nhận thấy mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song với tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung quyết liệt, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, cùng với sự nỗ lực, cố gắng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tỉnh ta đã thực hiện hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018 đề ra. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng đạt 8,04%; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,9%, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,15% so với năm 2017; thu ngân sách tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước; tạo việc làm cho hơn 22.400 lao động. Hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư; xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả quan trọng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chăm lo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,38%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhìn tổng quát, liên tục trong 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta đã hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội theo kế hoạch, cơ bản thực hiện đúng lộ trình Nghị quyết đề ra.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, đóng góp vào những thành tựu chung của tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần phải thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận những tồn tại, hạn chế: Trong phát triển kinh tế, tuy đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nhưng chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, tăng trưởng kinh tế chưa cao, chưa bền vững; một số lĩnh vực phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; một số dự án, chương trình kinh tế - xã hội thực hiện còn chậm; tỷ lệ thu cân đối ngân sách trên tổng chi ngân sách địa phương vẫn còn thấp. Việc thực hiện một số chỉ tiêu để trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc còn khó khăn. Cải cách hành chính chưa đồng bộ, hiệu quả, quản lý Nhà nước có mặt chưa tốt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn những hạn chế; tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt còn thấp; đào tạo nghề chưa thực sự gắn với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Tình hình an ninh, trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; một số đơn thư của công dân, vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm. Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị chưa thực sự tinh gọn…

Những hạn chế trên do một số nguyên nhân khách quan, nhưng chủ yếu do nguyên nhân chủ quan, đó là: Vai trò lãnh đạo của một số cấp uỷ chưa thể hiện rõ nét; sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền và công tác tham mưu của một số ngành, đơn vị có mặt chưa hiệu quả; chưa chủ động, sáng tạo, quyết đoán trong giải quyết công việc. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành có việc chưa đồng bộ, kịp thời; kỷ luật, kỷ cương ở một số lĩnh vực, cơ quan, đơn vị chưa nghiêm; cải cách hành chính còn hạn chế; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chưa thường xuyên.

Tôi đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến rõ nét về hiệu quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019.

Thưa các đồng chí!

Bước sang năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, năm “nước rút” trong việc hoàn thành các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh những thuận lợi, chúng ta tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn chung của nền kinh tế, nguồn vốn đầu tư công hạn chế, thị trường có những bất ổn; khí hậu, dịch bệnh diễn biến khó lường và những khó khăn nảy sinh ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019 và cả nhiệm kỳ 2015-2020, đòi hỏi chúng ta phải bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm.

Trong quá trình xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, cho ý kiến; Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Nghị quyết, trên cơ sở đó Ủy ban nhân dân tỉnh có Quyết định giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước cho các đơn vị, địa phương.

Các giải pháp đã nêu trong báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ kết luận cụ thể, tôi chỉ lưu ý mấy vấn đề sau:

Một là, trên cơ sở đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện đồng bộ những chủ trương, giải pháp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, nhất là các chỉ tiêu đạt còn thấp, chỉ tiêu quan trọng, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng sản phẩm bình quân đầu người, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, thu ngân sách, giảm nghèo... Thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, các chương trình kinh tế - xã hội, một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2019 như: Phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp hàng hóa, kinh tế lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, triển khai các công trình, dự án quan trọng, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giảm nghèo bền vững, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019...

Hai là, Ngay sau hội nghị này, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019 được giao, yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương phân bổ, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc, với tinh thần là chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu thực hiện của từng ngành, địa phương phải cao hơn chỉ tiêu tỉnh giao. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện, xác định rõ từng nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, phân công từng tổ chức, cá nhân phụ trách để đạt hiệu quả cao nhất.

Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp theo Kết luận số 37 ngày 17/10/2018 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XII), Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những giải pháp điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2019. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để quyết tâm thực hiện các chủ trương của cấp ủy, các cơ chế, chính sách và các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe và tiếp thu, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Ba là, thu hút mọi nguồn lực, phân bổ sử dụng có hiệu quả nguồn lực để phục vụ cho đầu tư phát triển, bảo đảm có trọng tâm, tránh dàn trải, lãng phí, không hiệu quả. Tập trung giải phóng mặt bằng, tái định cư để kịp thời thực hiện các chương trình, dự án ngay từ đầu năm. Trong thu hút đầu tư cần lựa chọn các dự án có chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ưu tiên các dự án có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bốn là, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, một yêu cầu rất quan trọng là phải làm thật tốt công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh, đề ra giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kể cả thực hiện kiểm tra “cách cấp”; khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lắp, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tập trung vào những vấn đề dư luận bức xúc, xã hội quan tâm, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực.

Tăng cường quản lý Nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực, địa bàn. Quan tâm giải quyết những vấn đề xã hội búc xúc, như: quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm; số hộ cận nghèo, tái nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều; tệ nạn xã hội và những vấn đề ảnh hưởng tới an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hiệu quả thực thi công vụ, khắc phục tình trạnh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, phối hợp thiếu chặt chẽ, nhũng nhiễu, tiêu cực… Đẩy mạnh đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, cải cách hành chính; giảm bớt các cuộc họp không thực sự cần thiết, các hoạt động gặp mặt, kỷ niệm, tham quan, dành thời gian giải quyết công việc và đi cơ sở. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những hành vi phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp và người dân. Xác định kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2019 là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.

Năm là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, nhất là các nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 (khóa XII). Tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục sắp xếp một số cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị; triển khai điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập các phường thuộc thành phố Tuyên Quang; điều chỉnh địa giới hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết số 37 ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị; sắp xếp các thôn, bản, tổ dân phố theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Rà soát, sắp xếp hệ thống, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý chặt chẽ, thống nhất biên chế cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, điều động, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ nhằm chuẩn bị cho công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và nhân sự các cơ quan Nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ.

Sáu là, chuẩn bị đón Tết nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh để nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Lưu ý chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là hộ nghèo, thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội, các hộ dân tái định cư; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với công nhân, người lao động để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Thực hiện nghiêm các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động của cá nhân. Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, lễ hội tiết kiệm, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hoá. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải, vệ sinh an toàn thực phẩm, bình ổn giá cả hàng hóa; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Triển khai các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm mới đã đến, với khí thế mới và động lực mới, tôi tin tưởng cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Tôi đề nghị đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải thực sự nêu gương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với công việc, năng động, sáng tạo, hành động quyết tâm, bám sát công việc và cơ sở, tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả công việc được giao ngay từ đầu năm.

Nhân dịp năm mới 2019 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của của dân tộc, tôi xin gửi tới các đồng chí và toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, năm mới giành nhiều thắng lợi mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục