Lâm Bình trọn nghĩa vẹn tình với người có công

Trong các cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, Lâm Bình cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung đã tiễn đưa hàng nghìn người con của quê hương lên đường ra mặt trận, chiến đấu và phục vụ chiến đấu để bảo vệ nền độc lập, thống nhất đất nước. Có không ít trong số đó đã mãi mãi ra đi không trở về, hoặc trở về nhưng vẫn để lại một phần cơ thể, xương máu của mình nơi chiến trường nghiệt ngã của bom đạn. Giờ đây, cuộc chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó để lại cho nhân dân cả nước nói chung và ở Lâm Bình nói riêng vẫn còn hết sức nặng nề… Khắc ghi công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, những năm qua dẫu còn gặp nhiều khó khăn, song huyện Lâm Bình vẫn luôn thực hiện tốt đạo lý cao đẹp “ Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa", trọn nghĩa vẹn tình với người có công bằng tất cả lòng biết ơn sâu sắc. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở đây chính là chỗ dựa tinh thần, nguồn động viên lớn lao giúp các đối tượng chính sách có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo huyện Lâm Bình thăm hỏi, động viên gia đình chính sách

Trải qua các cuộc chiến tranh huyện Lâm Bình đã có 183 người con đã anh dũng hy sinh cho Tổ quốc, trên 100 thương binh, bệnh binh và người bị nhiễm chất độc Da cam Dioxin, bị địch bắt tù đày, 48 người con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học và nhiều gia đình có công với cách mạng. Những năm qua bằng trách nhiệm và đạo lý, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc ở huyện vùng cao Lâm Bình đã luôn hết lòng chăm lo cải thiện đời sống cho các gia đình người có công với cách mạng. Ông Hoàng Văn Thức, UV BCH Đảng bộ huyện, Trưởng Phòng LĐ TB&XH huyện nói: TĐTừ năm 2011 đến nay, huyện đã vận động ủng hộ Quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 1 tỷ 173 triệu đồng; Có trên 16.432 xuất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện và các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân với tổng trị giá 4 tỷ 390 triệu đồng đã được chuyển đến các đối tượng thương, bệnh binh và người có công. Các ngành chức năng khẩn trương giải quyết, hoàn thiện các thủ tục đề nghị hưởng chế độ cho các đối tượng đủ điều kiện, theo đó đã chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 28.648 lượt đối tượng, với số tiền gần 49 tỷ 500 triệu đồng; Chi trả trợ cấp ưu đãi một lần cho 2.137 lượt đối tượng, với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Có 891 lượt đối tượng người có công được đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại gia đình. Những việc làm này đã minh chứng cho sự đồng thuận giữa cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện thể hiện tinh thần tương thân tương ái và trách nhiệm, tình cảm của thế hệ hôm nay đối với thế hệ đi trước, những người có công với đất nước.

Hỗ trợ tiền cho hộ gia đình chính sách, người có công làm với cách mạnh

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, chị Quân Thị Hiền đoàn viên chi đoàn Trường mầm non Phúc Sơn đã tích cực cùng đoàn viên và nhân dân tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng việc quét dọn vệ sinh quanh khu vực nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại địa phương. Hỗ trợ hộ gia đình chính sách khó khăn làm nhà ở… Những hoạt động ý nghĩa này, đã giúp chị Hiền hiểu rõ hơn tinh thần trách nhiệm của bản thân đối với thân nhân của các anh hùng liệt sĩ, từ đó sẽ tích cực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào, hoạt động của Đoàn. 

Đáp lại sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp hầu hết các gia đình chính sách trên địa bàn huyện đều chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình. Điển hình trong đó có Thương binh Hạng 4/4 Hoàng Văn Tự ở thôn Nà Ráo, xã Khuôn Hà. Năm 1977, khi tuổi vừa tròn đôi mươi, ông tham gia cùng đội quân tình nguyện Việt Nam giúp đỡ nước bạn Cam Pu Chia đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pốt. Khi trở về cuộc sống đời thường với thương tật mất 21% sức khoẻ cùng với 2 bàn tay trắng, cuộc sống của gia đình ông luôn trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Nhưng rồi ý chí và nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã cùng gia đình tích cực lao động sản xuất, cải tạo đất trồng rừng, chăn nuôi để từng bước nâng cao mức sống cho gia đình. Giơ đây cuộc sống của gia đình ông đã không còn nhiều khó khăn, thiếu thốn và mô hình trồng rừng của gia đình ông Tự được nhiều người dân trong thôn, trong xã học tập làm theo.  

Thương Bình Hoàng Văn Tự, xã Khuôn Hà nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình

Để những thế hệ hôm nay sẵn sàng viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc. Phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp “ Uống nước nhớ nguồn”, huyện Lâm Bình hôm nay đang tiếp tục thắp sáng lên ngọn lửa truyền thống của dân tộc từ ngàn xưa. Dù vẫn còn đó những khó khăn thách thức nhưng huyện luôn quyết tâm phát huy kết quả đã đạt được trong phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa”, nhân rộng những cách làm hay, việc làm sáng tạo ở mỗi địa phương, tổ chức đoàn thể để góp phần xoa dịu những viết thương chiến tranh, chia sẻ đau thương mất mát  với những gia đình chính sách và đưa phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” trở thành một điểm sáng nghĩa tình, làm sáng hơn nữa đạo lý “ Ăn quả nhớ người trồng cây” đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. 

Những gì mà các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các tổ chưc đoàn thể cùng Nhân dân các dân tộc ở huyện vùng cao Lâm Bình đã và đang làm không chỉ có ý nghĩa cao cả đối với những người con đã hi sinh cho độc lập, tự do của Tổ Quốc mà còn giúp cho những đối tượng chính sách có đời sống tinh thần, vật chất để họ vươn lên trong cuộc sống. Điều ý nghĩa hơn cả là sự khẳng định của thế hệ hôm nay sẽ không bao giờ quên công lao của những người đã ngã xuống vì sự bình yên, độc lập của dân tộc và sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng quý báu, năng động, sáng tạo, khơi dậy những tiềm năng lợi thế, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị phấn đấu xây dựng huyện Lâm Bình sớm thoát khỏi huyện nghèo, ngày càng phát triển, xứng đáng với sự hi sinh xương máu của lớp cha anh.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục