Lâm Bình thực hiện Nghị quyết số18 tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là 1 chủ trương lớn nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước. Thời gian qua, cùng với cả nước, huyện Lâm Bình, đã và đang tích cực triển khai Nghị quyết với những chủ trương, cách làm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của địa phương. Với những kết quả đã đạt được, hệ thống chính trị của Lâm Bình đang từng bước có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị.

Lâm Bình là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang với tổng diện tích tự nhiên là 78.495 ha; huyện có 8 đơn vị hành chính cấp xã với 70 thôn; dân số trên 33 nghìn người với trên 10 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiến trên 95%, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, giám sát của HĐND, sự điều hành quyết liệt của chính quyền các cấp, các nhiệm vụ, chỉ tiêu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được triển khai thực hiện đúng theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra, nhiều chỉ tiêu hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch. Để có được những kết quả trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt là các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, trong đó có Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nhằm cụ thể hóa chủ trương này, Huyện ủy Lâm Bình đã nhanh chóng triển khai thực hiện theo kế hoạch số 168 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Công chức cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Lâm Bình

Theo đó, Huyện đã thực hiện thí điểm hợp nhất ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ huyện thành Cơ quan Tổ chức – Nội vụ; Văn phòng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện thành Văn phòng huyện Lâm Bình và hợp nhất cơ quan UBKT Huyện ủy, Thanh tra huyện thành cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra huyện.

Công chức Văn phòng Huyện Lâm Bình

Là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm, sau khi hợp nhất, cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Lâm Bình có tổng biên chế là 12 công chức (thuộc biên chế khối Đảng) gồm 3 phó thủ trưởng cơ quan, 09 chuyên viên. Sau khi hợp nhất, công tác tham mưu, giúp việc trong lĩnh vực tổ chức, nội vụ cho cấp ủy và chính quyền được tập trung, thông nhất về chức năng, nhiệm vụ; giảm được 1 đầu mối cơ quan, giảm 1 cấp trưởng, giảm 1 khâu trung gian, qua đó tiết kiệm được chi thường xuyên, giảm số lượng văn bản hành chính, giảm chi phí cho đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng. Trên cơ sở đề án thí điểm hợp nhất và đề án vị trí việc làm của cơ quan sau khi hợp nhất, Cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện đã phân công cụ thể cho các cán bộ, công chức cơ bản phù hợp với năng lực, sở trường công tác gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng nhóm vị trí việc làm.

Có thể nói, việc triển khai thí điểm hợp nhất các cơ quan, đơn vị tại Lâm Bình đã bước đầu đem lại những chuyển biến tích cực, tạo được sự tập trung thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền. Tổ chức bộ máy được tinh gọn, giảm đầu mối, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong triển khai thực hiện. Đặc biệt, qua sắp xếp tổ chức bộ máy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, khắc phục dần tình trạng trùng lắp, chồng chéo, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Kỳ họp Chuyên đề HĐND huyện Lâm Bình

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ  trong giai đoạn mới. Trong đó tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một trong những mục tiêu được Đảng bộ đề ra. Bên cạnh đó, việc tiếp tục thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp Huyện đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo cho cầu nối giữa Đảng và nhân dân được vững chắc, chặt chẽ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đang đến rất gần, một giai đoạn mới cũng đang mở ra với mảnh đất Lâm Bình vốn còn nhiều khó khăn. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chắc chắn đây sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lâm Bình hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần đưa huyện Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo.

Trung Kiên

Tin cùng chuyên mục