Lâm Bình tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa vụ Mùa

Vụ Mùa 2022, huyện Lâm Bình gieo cấy 2.165,5 ha lúa, đạt trên 100% diện tích kế hoạch. Để đảm bảo đạt được năng suất, sản lượng lúa đã đề ra, hiện nay, bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung chăm sóc, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh hại cây lúa vụ Mùa.

Sau khi gieo cấy xong 2.000 mét vuông diện tích giống lúa Hà Phát và Thiên ưu theo khung thời vụ cán bộ khuyến nông hướng dẫn, gia đình bà Hoàng Thị Khách ở Tổ dân phố Phai Che B, thị trấn Lăng Can đã thường xuyên thăm đồng, theo dõi, kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Xác định thời điểm cây lúa đẻ nhanh rộ, cũng là thời điểm sẽ phát sinh nhiều sâu bệnh hại, gia đình bà đã chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc như: bón phân, làm cỏ, phát quang bờ ruộng nhằm hạn chế sự trú ngụ của sâu bệnh và phun thuốc phòng một số sâu, bệnh hại.

Bà Hoàng Thị Khách, Tổ dân phố Phai Che B, thị trấn Lăng Can đang làm cỏ sục bùn cho cây lúa

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình lúa Mùa đang ở giai đoạn sinh trưởng đẻ nhánh - đẻ nhánh rộ - cuối đẻ nhánh, đã có một số đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại như: sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, bệnh nghẹt rễ, ốc bươu vàng… Để cây lúa đảm bảo đạt được cả năng suất và sản lượng, sau khi gieo cấy lúa xong cán bộ khuyến nông của huyện đã thường xuyên bám sát đồng ruộng, hướng dẫn bà con chăm sóc, theo dõi sự sinh trường và phát triển của cây lúa. Bên cạnh đó, bà con nông dân cũng đã chủ động kiểm tra đồng ruộng, thực hiện các biện pháp chăm sóc, phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh hại, tạo đà cho cây lúa sinh trường, phát triển tốt.

Cán bộ khuyến nông huyện Lâm Bình hướng dẫn người dân nhận biết sâu, bệnh hại

Dự báo trong thời gian tới diễn biến thời tiết có nắng, mưa xen kẽ cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh gây hại từ giai đoạn lúa đứng cái đến làm đòng. Bà con nông dân trên địa bàn huyện đã chủ động bám sát đồng ruộng, phát hiện sâu, bệnh hại kịp thời để có phương án phòng trừ, khoanh vùng, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển, đảm bảo đạt được năng suất sản xuất, sản lượng đã đề ra.

Thuý Phượng - Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục