Lâm Bình tập trung các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hỗ trợ, phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn là chủ đề chính của Hội nghị đối thoại về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh huyện Lâm Bình 6 tháng đầu năm 2019 vừa được UBND huyện Lâm Bình tổ chức vào ngày 05/7/2019

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Đặng Văn Sình, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Nguyễn Văn Dưng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Xuân Hải, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện. Dự hội nghị còn có đại diện các cơ quan, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể huyện, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn.

So với các huyện, thành phố trong tỉnh, Lâm Bình không phải là địa phương có nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư. Nhưng trong thời gian qua huyện luôn nỗ lực cải thiện môi trường thu hút đầu tư bằng sự thông thoáng về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư. Đây chính là giải pháp quan trọng để huyện vùng cao Lâm Bình nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư đến với huyện.

Quang cảnh hội nghị

Để tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh trong năm 2019, huyện Lâm Bình đã đề ra mục tiêu cụ thể là: nâng cao 08 chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DCI lên bình quân mỗi chỉ số phấn đấu đạt từ 16 điểm trở lên. Phấn đấu hết năm 2019, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện DCI từ 71,51/100 điểm năm 2018 lên trên 80/100 điểm vị trí xếp hạng DCI của huyện nằm trong nhóm các địa phương xếp thứ hạng từ “ hài lòng” trở lên; 100% thủ tục hành chính phù hợp được đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% cơ quan hành chính cấp huyện thực hiện quản lý văn bản trên môi trường mạng, đồng thời triển khai áp dụng đến cấp xã; nâng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%. Duy trì thời gian nộp thuế dưới 119 giờ/năm; 100% hồ sơ kê khai thuế của doanh nghiệp được nộp qua mạng; 95% số doanh nghiệp thực hiện nộp qua mạng. Duy trì thời gian giao dịch bảo hiểm xã hội xuống dưới 49 giờ; trên 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội; bảo hiểm y tế và cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế… Duy trì việc rút ngắn thời gian cấp giấy đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình và HTX, trong đó hộ kinh doanh tối đa 02 ngày, HTX tối đa 04 ngày. Cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực theo quy định.

Các doanh nghiệp , hợp tác xã, tổ hợp tác và các tổ chức, cá nhân thảo luận tại hội nghị

Để thực hiện được mục tiêu trên, Ủy ban nhân dân huyện đã thường xuyên duy trì Hội nghị gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tại các hội nghị lãnh đạo UBND huyện Lâm Bình đã trao đổi một số nhiệm vụ giải pháp đã và đang được địa phương quan tâm nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh (DCI) huyện Lâm Bình năm 2019; đồng thời thông qua một số cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh áp dụng trên địa bàn huyện và một số chương trình, dự án thuộc lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, sản xuất kinh doanh và khai thác du lịch cần mời gọi đầu tư, quản lý, khai thác.

Trên cơ sở những chỉ tiêu đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 26, ngày 30/11/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 17 ngày 27/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năm lực cạnh trành của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch số 95, ngày 17/8/2016 của UBND huyện về cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020 và các Kế hoạch của UBND huyện về công tác cải cánh hành chính năm 2019, các nhiệm vụ, giải pháp trong thực hiện Kế hoạch cải cánh hành chính và Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2019. Hội nghị cũng đã dành phần lớn thời gian để các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các tổ chức, cá nhân khác đối thoại làm rõ thêm về những cơ chế chính sách đã và đang được huyện áp dụng, như: Về vốn, đất đai . Từ đó có định hướng và tiến tới tham gia đầu tư vào các dự án trên địa bàn. Với tinh thần cởi mở, cầu thị, lắng nghe ý kiến của đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các tổ chức, cá nhân khác trên địa bàn. Thông qua các Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh huyện Lâm Bình 6 tháng đầu năm 2019 hứa hẹn sẽ góp phần quan trong vào thực hiện thắng lợi công tác cải cách hành chính, mở ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi đối với các doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. 

Với việc triển khai quyết liệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện. Tin rằng, công tác CCHC và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2019 của huyện Lâm Bình sẽ đạt được kết quả tốt hơn. Qua đó, tác động tích cực, tạo chuyển biến quan trọng và làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện CCHC, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế- xã hội; làm lành mạnh, dân chủ hóa đời sống xã hội, giảm phiền hà đối với các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Tin cùng chuyên mục