Lâm Bình tăng cường xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc và miền núi

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Lâm Bình đã xây dựng, ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách nhằm xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng củng cố xây dựng hệ thống chính trị phát triển đảng viên ở các chi bộ thôn bản có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống…

Trong công tác xây dựng hệ thống chính trị những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến thời điểm tháng 4 năm 2019 Đảng bộ huyện có 2.721 Đảng viên, trong đó Đảng viên là người dân tộc thiểu số 2.364 Đảng viên, tỷ lệ trên 85%. Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở đã xây dựng Quy chế làm việc, Quy chế hoạt động, xác định rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được nâng lên rõ rệt

Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ 2015 – 2020 là 159 đại biểu, Cấp tỉnh có 02 đại biểu, cấp huyện 28 đại biểu, cấp xã 129 đại biểu. Năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được nâng lên rõ rệt. Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện đến tháng 5/2019 là 699 người, trong đó người dân tộc thiểu số 493 người đạt 70,5%; cấp xã cán bộ người dân tộc thiểu số 135 người/150 người, bằng 90%; cán bộ thôn là Bí thư chi bộ, trưởng thôn người dân tộc thiểu số 121 người/132 người, bằng 91,6%.

   Huyện Lâm Bình xác định sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đến từng thôn bản, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Huyện Lâm Bình xác đinh tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đến từng thôn bản, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Kiện toàn bổ sung đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đảm bảo theo đúng quy định của Nhà nước; nâng cao năng lực của cơ quan quản lý công tác dân tộc. Thực hiện tốt chính sách động viên, khuyến khích người có uy tín trong  đồng bào dân tộc thiếu số tham gia công tác kiểm tra, giám sát các chương trình, dự án, chính sách dân tộc và thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo chấp hành nghiêm các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngăn chặn việc lợi dụng tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Quán triệt và thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở, do vậy cần quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác dân tộc và chính sách dân tộc nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, để từ đó nhận thức đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và chủ động thực hiện hiệu quả chiến lược công tác dân tộc trong tình hình mới.

Hà Khánh

Tin cùng chuyên mục