Lâm Bình khơi dậy sức mạnh đoàn kết

Từ việc tập trung đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác dân vận, nhất là trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng trung tâm chính trị hành chính huyện, huyện Lâm Bình đã cho thấy sự đoàn kết, thống nhất giữa "ý Đảng, lòng dân" tạo nên sức mạnh hết sức to lớn. Nhờ vậy, sau 10 năm được thành lập, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 71,16% năm 2011 xuống còn 31,44% năm 2020. Diện mạo nông thôn của huyện khang trang, sạch đẹp, trung tâm huyện đạt tiêu chí Đô thị loại V.

Những năm qua trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều dự án và công trình trọng điểm, trong đó, công tác giải phóng mặt bằng là khâu rất quan trọng, khởi đầu cho quá trình triển khai thực hiện đầu tư và xây dựng các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây lại là một công việc rất phức tạp, nhạy cảm vì liên quan đến rất nhiều chế độ, chính sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: đất đai, đầu tư xây dựng, an sinh xã hội... đặc biệt liên quan đến quyền và lợi ích trực tiếp của nhân dân. Chính vì vậy, huyện đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và kịp thời bằng nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác dân vận, cụ thể là vận động Nhân dân đồng tình ủng hộ, tham gia hiến đất, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ. Gia đình ông Nguyễn Trung Bộ ở thôn Nặm Đíp, xã Lăng Can có nguồn thu nhập chính từ việc kinh doanh dịch vụ ăn uống và chăn nuôi cá để phục vụ cho việc kinh doanh của gia đình. Khi huyện có chủ trương mở rộng tuyến đường từ cầu Ta Tè đến cổng Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện và được cán bộ huyện, xã đến tuyên truyền, vận động, ông Bộ thấy được những lợi ích thiết thực từ việc mở rộng tuyến đường này như: giúp gia đình thuận lợi hơn trong việc sản xuất, kinh doanh và giúp diện mạo Đô thị loại V của trung tâm huyện khang trang, sạch đẹp hơn nên ông đã tự nguyện hiến một phần diện tích đất áo cá khoảng 500 mét vuông để huyện làm đường giao thông. 

Lâm Bình đã tạo được sự đồng thuận từ người dân trong việc tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông và xây dựng nhà làm việc của các cơ quan, đơn vị

Cùng với vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng tập trung cho xây dựng diện mạo nông thôn, từ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, huyện Lâm Bình còn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia công sức, tiền của, vật chất để xây dựng nông thôn mới, khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong công tác giảm nghèo. Nhờ vậy, sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay trên địa bàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân tăng từ 3,5 tiêu chí/xã năm 2011 lên 14,5 tiêu chí/ xã năm 2020. Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông đến trung tâm xã tăng từ 39,8 năm 2011 lên 100% năm 2020, đường đến trung tâm thôn tăng từ 23,1% năm 2011 lên 97,2% năm 2020. Các công trình giao thông huyết mạnh được kết nối liên hoàn, thông suốt đã đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương phát triển kinh tế của Nhân dân. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được nhân rộng, trở thành sản phẩm hàng hóa trên thị trường như: trâu vỗ béo, dê núi, lợn đen, gà ta, cá lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Qua đó, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người từ 15 triệu đồng/ người/ năm năm 2011 lên 30,1 triệu đồng/người/ năm năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 71,16% năm 2011 xuống còn 31,44% năm 2020. Trung tâm huyện lỵ có nhiều đổi thay, đạt tiêu chí Đô thị loại V và đang đề nghị công nhận là thị trấn. Những thành tựu trên đã góp phần giữ vững niềm tin, tạo động lực, khí thế trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ra sức thi đua xây dựng huyện ngày càng phát triển. 

Trung tâm huyện lỵ Lâm Bình sau 10 năm xây dựng và phát triển đến nay đã đạt tiêu chí Đô thị loại V

Với những kết quả này, tin tưởng rằng trong thời gian tới, "ý Đảng, lòng dân" ở huyện Lâm Bình sẽ còn được củng cố vững chắc hơn nữa, trở thành nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong giai đoạn tiếp theo.

Thúy Phượng

Tin cùng chuyên mục