Khát vọng vươn tới

Năm mới đang về, ấm áp chan hòa trong từng gia đình, xóm phố, hòa cùng niềm vui chung trước những đổi thay, phát triển trên quê hương cách mạng. Nhìn lại năm 2019 tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự đoàn kết, nỗ lực cùng với quyết tâm chính trị cao và sự chủ động quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020.


Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng
trưng bày các sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh tại Đại hội MTTQ tỉnh Tuyên Quang
lần thứ XIV, tháng 7-2019. Ảnh: Thành Công

Năm 2019 là năm thứ 4 liên tiếp, tỉnh ta hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đề ra: kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển, tốc độ tăng tổng sản phẩm xã hội đạt 8,05%, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chăm lo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

ới sự chủ động, nắm chắc tình hình của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng đã hướng dẫn, phối hợp, giúp đỡ các doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đã đạt kết quả tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 15.660 tỷ đồng, tăng 9,5% so với năm 2018. Nhiều dự án công nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản đã được đầu tư, hoạt động ổn định, hiệu quả, góp phần quan trọng vào tạo việc làm và thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Để tạo sự bứt phá trong phát triển nông nghiệp hàng hóa, tỉnh tích cực triển khai thực hiện các đề án phát triển kinh tế lâm nghiệp, phát triển chăn nuôi hàng hóa theo chuỗi liên kết; chú trọng nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng yêu cầu đa dạng của người tiêu dùng; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt trên 8.400 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2018. Đẩy mạnh phát triển vùng nguyên liệu gỗ rừng trồng theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm nâng cao giá trị xuất khẩu và thu nhập cho người trồng rừng; trong năm, toàn tỉnh đã trồng mới 11.780 ha rừng, nâng tổng số rừng sản xuất lên gần 200.000 ha (trong đó có hơn 25.366 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC), đây là cơ sở quan trọng để tỉnh ta phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất gỗ lớn của khu vực và cả nước. Sản lượng lương thực toàn tỉnh đạt trên 34,4 vạn tấn. Sản lượng thủy sản 8.329 tấn, đạt 109,3% kế hoạch với diện tích nuôi thả cá ước đạt 11.519 ha... Kịp thời có các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh trên đàn lợn và khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại cho người nông dân. 

Thành quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được củng cố, năm 2019, toàn tỉnh có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 37 xã, tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt trên 14 tiêu chí/xã. Các địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” với nhiều sản phẩm chủ lực đã xây dựng được thương hiệu và đem lại hiệu quả kinh tế cao như cam, chè, bưởi, mật ong, trâu, cá đặc sản... Chương trình kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và đường vào vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao và khuôn viên tiếp tục được nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo sức bật mới cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; trong năm, đã bê tông hóa 111 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 275 km kênh mương; xây dựng 71 nhà văn hóa thôn, bản (đến nay toàn tỉnh đã bê tông hóa 521 km đường giao thông nội đồng, 617 km kênh mương, làm mới 505 nhà văn hóa thôn, bản), đây là những nền tảng hết sức quan trọng để Tuyên Quang tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Kinh tế du lịch đạt được những kết quả tích cực và đang dần trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, trong năm thu hút trên 1.945 nghìn lượt khách, tăng 10,5%; doanh thu xã hội về du lịch đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 12,5% so với  năm 2018. Một số sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh đã dần được khẳng định và phát huy giá trị Lễ hội Thành Tuyên, du lịch sinh thái khu thắng cảnh Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình... Tập trung triển khai một số đề án, dự án phát triển du lịch, trong đó Dự án Khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cộng đồng thuộc Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm vừa mới được khởi công, đầu tư xây dựng, với kỳ vọng trong tương lai gần, nơi đây sẽ hình thành nhiều chuỗi sản phẩm du lịch cao cấp, các loại hình nghỉ dưỡng đa dạng, hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân địa phương.

Những nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và sự đồng hành của các cấp, các ngành với doanh nghiệp đã thu hút các tập đoàn lớn, doanh nghiệp đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng làm giàu chính đáng, tạo động lực cho 173 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 1.665 doanh nghiệp (bao gồm 11 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị được quan tâm đầu tư; tiến độ các công trình trọng điểm như cầu Tình Húc, đường dọc hai bờ sông Lô được đẩy nhanh. Trong điều kiện nguồn đầu tư công hạn chế, tỉnh đã chủ động thu hút các nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT; Trong đó dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai; các tuyến giao thông được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, nhiều cây cầu dân sinh được xây dựng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Cùng với việc đồ án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng thành phố Tuyên Quang theo tiêu chí đô thị loại II được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua làm cơ sở để triển khai thực hiện.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới
tại xã Thái Bình (Yên Sơn), ngày 6-3-2019.  Ảnh: Nam Thành

Trên con đường xây dựng, kiến thiết, tỉnh ta luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Với nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, chúng ta đã góp phần quan trọng để Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Chất lượng giáo dục được quan tâm, chú trọng phát triển nhân cách, rèn luyện đạo đức cho học sinh; quyết tâm thực hiện huy động trẻ đi nhà trẻ, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh đạt 30,9%; Trường Phổ thông Tuyên Quang trực thuộc trường Đại học Tân Trào được thành lập, tạo môi trường học tập mới cho học sinh, bước đầu đáp ứng nhu cầu xã hội, mục tiêu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Đời sống văn hóa, tinh thần, nhu cầu thông tin của người dân được chăm lo, cải thiện. Chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên; công tác quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được tăng cường; tỉnh đã có chính sách, cơ chế hỗ trợ để thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98%. Thực hiện tốt chính sách lao động, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm mới cho 25.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 57%, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,38% xuống còn 11,8%; chủ động phòng, chống các tệ nạn xã hội.

Công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh được giữ vững, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội; diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019 đạt xuất sắc. Chủ động các hoạt động đối ngoại, hội nhập sâu rộng để thu hút nguồn lực đầu tư; tổ chức các đoàn công tác đi học tập kinh nghiệm, ký kết thỏa thuận hợp tác với một số địa phương trong khu vực và quốc tế như Australia, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Thụy Điển, Na Uy, Đức; các hoạt động văn hóa, xúc tiến du lịch đã tạo ấn tượng tốt đẹp về thiên nhiên và con người xứ Tuyên.

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, thực hiện Di chúc của Chủ tịch 

Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm các Quy định của Trung ương, của tỉnh về việc dự sinh hoạt chi bộ; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các Quy định của Trung ương và của tỉnh, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Tiếp tục xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện việc tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị, thôn, bản, tổ dân phố theo lộ trình đề ra. 

Những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2019 đã củng cố thêm niềm tin để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực thi đua về đích hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Bước sang năm 2020, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh, đòi hỏi các cấp, các ngành và doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân phải nỗ lực cao và hành động quyết liệt, sáng tạo ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 và Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đồng thời chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp đã triển khai, thu hút đầu tư các dự án mới. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện tốt nhất cho các thành phần kinh tế phát triển.

Tiếp tục triển khai cơ chế, chính sách hỗ trợ cây trồng, vật nuôi chất lượng cao, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh thực hiện cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn FSC; phát triển các sản phẩm chủ lực theo vùng gắn với sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác. Huy động nguồn lực thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư các dự án phát triển du lịch. Tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư xây dựng các hạng mục công trình Dự án khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cộng đồng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; khởi công dự án xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại huyện Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang; tiếp tục triển khai các dự án du lịch homestay, du lịch cộng đồng tại huyện Na Hang, Lâm Bình. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện để sớm khởi công Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hoàn thành xây dựng cầu Tình Húc và đường hai bờ sông Lô đoạn qua thành phố Tuyên Quang để kết nối các khu, điểm du lịch, hình thành các tour, tuyến du lịch; tổ chức tốt Lễ hội Thành Tuyên năm 2020 để thu hút khách du lịch đến Tuyên Quang tham quan, nghỉ dưỡng.

Tiếp tục quan tâm các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế. Chú trọng bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, gắn phát triển văn hóa với xây dựng con người mới, nâng cao giá trị đạo đức xã hội; khơi dậy tinh thần tự học, trau dồi kiến thức, làm chủ khoa học kỹ thuật trong nhân dân để đón đầu các giá trị của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Thực hiện giảm nghèo bền vững với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hướng đến công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị với nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Nhiệm vụ quan trọng của năm 2020 là chúng ta tổ chức đại hội đảng bộ các cấp để đánh giá, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các giải pháp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới, do đó cấp ủy, chính quyền các cấp nghiêm túc thực hiện các quy định của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chuẩn bị thật tốt văn kiện, nhân sự, các điều kiện đảm bảo cho đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành công tốt đẹp. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập.

Năm mới đã đến mang theo bao khát vọng trong mỗi chúng ta vươn tới mục tiêu phát triển mới, xây đắp quê hương Tuyên Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh. Để những mong ước sớm trở thành hiện thực, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, đoàn kết, nêu cao quyết tâm chính trị “về đích” thắng lợi, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc, hướng tới các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhân dịp năm mới 2020, xin gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng và toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những người con quê hương Tuyên Quang đang sinh sống, làm việc trong nước và nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

CHẨU VĂN LÂM
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV Tỉnh Tuyên Quang

Theo: baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục