Hiệu quả đối thoại trực tiếp với nhân dân

Thời gian qua, việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã được triển khai một cách hiệu quả. Qua các hội nghị đối thoại, cấp ủy, chính quyền đã lắng nghe và giải đáp những ý kiến vướng mắc của người dân. Từ đó, phát huy được sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đặc biệt là sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Thông qua đối thoại, không chỉ giải quyết các vấn đề vướng mắc mà còn là dịp để được tuyên truyền, hiểu rõ hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; từ đó người dân thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ của công dân, phát huy quyền làm chủ của người dân, thực hiện tốt hơn việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”.

Trong năm 2020, xã Thổ Bình đã triển khai thực hiện 01 cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Cấp ủy, Chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội và nhân dân. Đã tiếp nhận 12 lượt ý kiến của nhân dân tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Đề nghị đầu tư, sửa chữa một số công trình hạ tầng kỹ thuật; thực hiện chính sách đối với đồng bào di dân tái định cư Thủy điện Tuyên Quang; một số nội dung khác liên quan đến an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Thổ Bình với nhân dân đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia

Xuân Lập là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lâm Bình, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Ngay sau khi lắng nghe những đề nghị, vướng mắc của người dân người đứng đầu Cấp ủy, chính quyền xã đã trả lời trực tiếp, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ sẽ kịp thời tổng hợp, báo cáo trình cấp có thẩm quyền xem xét. Còn những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành... thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Đặc biệt, trong cuộc đối thoại người đứng đầu Cấp ủy, chính quyền còn sử dụng tiếng dân tộc, phù hợp với phong tục tập quán của người dân địa phương để giải trình, trao đổi với nhân dân. Từ đó, người dân đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của người dân đã được giải đáp thỏa đáng

Trong năm 2020, huyện Lâm Bình đã tổ chức được 9 cuộc đối thoại giữa người đứng đấu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các tổ chức Chính trị xã hội và nhân dân. Trong đó cấp huyện tổ chức được 01 hội nghị, cấp xã tổ chức được 8 hội nghị. Tại các cuộc đối thoại, bằng tinh thần dân chủ, cởi mở, tôn trọng, muốn lắng nghe đầy đủ và trực tiếp ý kiến của nhân dân, Thường trực Huyện ủy cùng chính quyền địa phương đã dành thời gian khá lớn để mỗi người dân đến với hội nghị đối thoại đều được nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình; đồng thời qua đối thoại đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, những ý kiến băn khoăn của nhân dân. Đến nay cơ bản các vấn đề kiến nghị, đề xuất của nhân dân tại các cuộc đối thoại đều được giải quyết. Qua đó, củng cố lòng tin và sự ủng hộ giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền, giúp ổn định an ninh chính trị, trật từ an toàn xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh./.

Kim Thoa

Tin cùng chuyên mục