Hạt Kiểm Lâm huyện Lâm Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019

Ngày 27/ 12 Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Dự hội nghị có Đồng chí Đặng Văn Sình, phó bí thư thường trực Huyện ủy; Nguyễn Văn Dưng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Triệu Đăng Khoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo UBND các xã trên địa bàn huyện Lâm Bình.

Lâm Bình hiện có tổng diện tích rừng trên 61.000 ha, trong đó, rừng tự nhiên trên 58.000 ha, rừng trồng trên 3.000 ha. Trong năm 2018, công tác quản lý, bảo vệ rừng ở huyện Lâm Bình đã có nhiều truyển biến tích cực, rõ nét và đạt được kết quả cao như; duy trì độ tre phủ rừng đạt gần 80%; trồng mới được 750,50 ha rừng, đạt 107,3% KH; tổng diện tích rừng trồng đã khai thác trên 267 ha, đạt 107% KH, sản lượng khai thác là 21.187,4 m3 gỗ các loại. Để thực hiện đạt những kết quả trên, Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của lực lượng nòng cốt, chủ động bố trí lực lượng, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng điểm. Công tác phối hợp giữa ba lực lượng Công an, Quận đội, Kiểm lâm tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên, có bài bản, đạt hiệu quả cao. Một trong những điểm nổi bật trong năm 2018, của lực lượng kiểm lâm đó là tổ chức được 124 cuộc tuyên truyên phổ, biến giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đến nhân dân, đã thu hút trên 8.000 lượt người nghe. Mở các đợt truy quét tại các khu vực điểm nóng xâm hại đến tài nguyên rừng. do vậy, tình hình chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản, động vật hoang dã trái phép trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tình trạng khai thác rừng, phá rừng trên địa bàn huyện Lâm Bình vẫn diễn biến phức tạp. Số vụ vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng tuy có giảm nhưng một số vụ lại có tính chất, mức độ nghiêm trọng. Cụ thể, trong năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Lâm Bình phát hiện 51 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng, giảm 25 vụ so với năm 2017, trong đó sử lý hành chính 49 vụ, sử lý hình sự 02 vụ; tịch thu hơn 43,097m3 gỗ các loại; tịch thu 12 phương tiện; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 102 triệu đồng.

Các đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2018

Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm 2018, Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác quản lý, bảo về rừng năm 2019, tập trung các biện pháp bảo vệ nguyên trạng diện tích rừng tự nhiên hiện có, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm Luật bảo vệ và phát triển rừng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, thường xuyên, liên tục tổ chức tuần tra, kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng ở các khu vực trọng điểm.

Lâm Bình duy trì độ che phủ rừng đạt gần 80%

          Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung như; Trang thiết bị phục vụ công tác, Một số chủ rừng là cộng đồng, hộ gia đình được giao rừng, chưa nâng cao vai trò trách nhiệm trong quản lý bảo vệ rừng, công tác bảo vệ diện tích rừng tự nhiên và bảo vệ động vật hoang dã

          Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình đánh giá cao những kết quả mà lực lượng kiểm lâm huyện Lâm Bình đã đạt được trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trong thời gian qua, đồng thời đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà lực lượng kiểm lâm cần thực hiện trong thời gian tới. 

          

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục