Đối thoại trực tiếp với nhân dân, Cách làm hay ở Hồng Quang

Đối thoại trực tiếp với nhân dân là cách làm hay, sáng tạo mà xã Hồng Quang huyện Lâm Bình thực hiện nhằm tạo sự đồng thuận từ phía người dân với các chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là mô hình đối thoại trực tiếp với nhân dân đầu tiên của huyện Lâm Bình.

Năm 2016, xã Hồng Quang xuất hiện một số người dân gửi đơn thư vượt cấp. Để hạn chế tối đa tình trạng đó, UBND xã đã triển khai mô hình đối thoại trực tiếp với người dân. Mô hình được tổ chức định kỳ 6 tháng/lần. Những trường hợp đặc biệt sau khi nhận được ý kiến, đơn thư sẽ được xem xét để tổ chức sớm hơn quy định bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tại ủy ban xã, nhà văn hóa thôn, đến nhà gia đình có ý kiến, việc tổ chức đối thoại với nhân dân, sẽ giúp nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền. Từ đó, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa kịp thời những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Cán bộ UBND xã Hồng Quang đến gia đình có đơn kiến nghị để xác minh và tìm hướng giải quyết.

Từ khi triển khai mô hình, những vấn đề mà nhân dân quan tâm như: Chính sách, chủ trương của tỉnh, của huyện, xã ban hành để hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh; các vấn đề về đất đai, quản lý môi trường… đã được lãnh đạo xã nghiêm túc tiếp thu. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 16 đơn thư của nhân dân. Sau khi tiếp nhận đã kịp thời giải quyết 14 đơn thư và vận động 2 trường hợp rút đơn. Đối với những vấn đề, vụ việc mà người dân yêu cầu, phản ảnh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ chính sách hiện hành…thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng để người dân hiểu. Từ mô hình làm việc này, xã Hồng Quang đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân, lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền đã không còn.

 Đây là một mô hình thiết thực trong việc nắm bắt, giải đáp tâm tư, nguyện vọng của bà con và trở thành diễn đàn dân chủ giúp lãnh đạo xã thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay. Đối thoại trực tiếp cũng là cách “dân vận” linh hoạt, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện xây dựng được niềm tin của nhân dân với cấp ủy, chính quyền.

Xuân Cường

Tin cùng chuyên mục